Hàng Việt xuất sang Nga giảm mạnh

27/03/2023 00:01

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Nga hai tháng đầu năm đạt hơn 205 triệu USD, giảm gần 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thông tin này được nêu trong báo cáo của Thương vụ Việt Nam tại Nga. Trong đó, sắt thép, giày dép, hàng điện tử giảm tới gần 100%. Với các loại nông sản như gạo, thủy sản, rau quả giảm 20-50%. Trong số 22 mặt hàng xuất khẩu chỉ có cao su, dệt may, cà phê quay đầu tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguyên nhân được cho là do chiến sự Nga - Ukraine vẫn căng thẳng. Các biện pháp trừng phạt đối với Nga chưa chất dứt. Các doanh nghiệp lo lắng khi xung đột giữa Nga và các quốc gia ngày càng leo thang. Hiện, các hãng tàu, hàng không lớn chưa nối lại đường bay tới Nga. Do đó, các hoạt động vận tải, thanh toán giữa Việt Nam và Nga vẫn còn nhiều khó khăn.

Bốc dỡ hàng hóa tại cảng Cát Lái. Ảnh: Thành Nguyễn

Bốc dỡ hàng hóa tại cảng Cát Lái. Ảnh: Thành Nguyễn

Thương vụ Việt Nam tại Nga khuyến nghị các hiệp hội và doanh nghiệp có hợp tác với thị trường Nga cần theo dõi sát tình hình để có các biện pháp ứng phó phù hợp.

Trước khi giao dịch, ký hợp đồng ngoại thương cần tiến hành tìm hiểu, kiểm tra kỹ về đối tác (có thể thông qua Thương vụ). Nội dung của hợp đồng cần đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp Việt Nam.

Tính chung, hai tháng qua, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nga đạt hơn 402 triệu USD, giảm gần 62% so với cùng kỳ 2022.

Theo Thương vụ, gần đây các doanh nghiệp Nga rất quan tâm tới việc thúc đẩy hợp tác thương mại với Việt Nam. Số lượng các công ty Nga sang Việt Nam tham dự các hội chợ, triển lãm và tìm kiếm cơ hội kinh doanh đầu tư đang tăng.

Hiện các chuỗi siêu thị, doanh nghiệp của Nga mong muốn kết nối về thương mại, đầu tư trong các lĩnh vực nông sản, thực phẩm, chế biến, may mặc, giày dép...

Do đó, thương vụ đề xuất Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), các sở, hiệp hội hỗ trợ doanh nghiệp Nga tham dự các sự kiện triển lãm tại Việt Nam.

Thi Hà

Từ ngày 22/2, eBox tổ chức chương trình chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư, tài chính, với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành. Bạn có thể tìm hiểu thêm tại đây. Là nền tảng chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trên nhiều lĩnh vực, eBox nhằm giúp các độc giả phát triển bản thân, nâng cao giá trị cuộc sống.

Bạn đang đọc bài viết "Hàng Việt xuất sang Nga giảm mạnh" tại chuyên mục THỊ TRƯỜNG. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com