Hải Phòng: Chậm bàn giao mặt nước cho các hộ nuôi ngao

06/06/2023 12:04

Đến nay, mặc dù đã tổ chức bốc thăm chia ô, nhưng chính quyền Tp.Hải Phòng vẫn chưa bàn giao mặt nước khiến các hộ nuôi ngao “đứng ngồi không yên”.

Trước tình trạng nuôi ngao không phép dẫn tới mất an ninh trật tự trên biển, ảnh hưởng đến hoạt động các các doanh nghiệp khai thác cát đã được cấp phép, Tp.Hải Phòng tiến hành di dời, giải tỏa hơn 5.000 ha nuôi ngao ở 3 địa phương là huyện Kiến Thụy, huyện Tiên Lãng và quận Hải An. Đồng thời, quy hoạch khu vực nuôi ngao ở khu vực biển ngoài khơi xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng với diện tích khoảng 1.300 ha.

Dân sinh - Hải Phòng: Chậm bàn giao mặt nước cho các hộ nuôi ngao

Chòi canh ngao tại vùng biển huyện Tiên Lãng, Tp.Hải Phòng trước khi chính quyền địa phương tiến hành di dời, giải tỏa.

Ảnh: Thái Phan.

Từ ngày 14 đến ngày 28/4/2023, UBND huyện Tiên Lãng chủ trì phối hợp tổ chức 3 đợt bốc thăm xác định vị trí cho 170 người thuộc 3 nhóm gồm những trường hợp có diện tích nuôi ngao đã bị thu hồi, người có nguyện vọng... Trong đó, 17 người bốc thăm khu A4 (mỗi ô có diện tích 4 ha), 42 người bốc thăm khu A3 (mỗi ô có diện tích 9,4 ha) và 111 người bốc thăm khu A5 (mỗi ô có diện tích 3,7 ha). Ngoài ra, có 8 người đủ điều kiện bốc thăm phân chia khu vực nuôi ngao, trong đó 2 người vắng mặt xin được bốc thăm sau và 6 người không tham gia bốc thăm vì cho rằng diện tích được phân chia theo quy định của Tp.Hải Phòng nhỏ không phù hợp cho việc nuôi ngao.

Mặc dù hoàn thành việc bốc thăm phân chia vị trí, nhưng đến nay Tp.Hải Phòng chưa tổ chức bàn giao mặt nước cho người nuôi ngao. Sự chậm trễ này khiến họ rất lo lắng. Trao đổi với PV Người đưa tin, anh Hoàng Văn B. (nhân vật đề nghị giấu tên), ở xã Minh Tân, huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng, cho biết: “Tôi có 26 ha nuôi ngao ở bãi triều ngoài khơi huyện Kiến Thụy. Chấp hành chủ trương di dời, giải tỏa các bãi nuôi ngao không phép của Tp.Hải Phòng, tôi tự nguyện tháo dỡ chòi canh và được thành phố bố trí 9,4 ha ở bãi triều ngoài khơi huyện Tiên Lãng. Cuối tháng 4/2023, tôi cùng các hộ nuôi ngao khác thực hiện việc bốc thăm xác định vị trí nuôi ngao mới.

Hiện dưới bãi ngao cũ của tôi còn lượng lớn ngao nhỏ phải nuôi thêm hơn 1 năm nữa mới thu hoạch được. Tại thông báo số 206, UBND huyện Kiến Thụy yêu cầu trước ngày 30/6/2023, tôi và các hộ nuôi ngao ở huyện Kiến Thụy phải thu hoạch xong và bàn giao mặt nước. Tuy nhiên, đến nay tôi vẫn chưa được bàn giao mặt nước trong khi tiến hành thu hoạch ngao ở bãi cũ chuyển đến nuôi ở bãi mới phải mất 10-15 ngày.

Đa phần người nuôi ngao không có nghề nào khác nên việc chậm bàn giao mặt nước khiến chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế. Bên cạnh đó, một số người có lượng ngao nhiều nhưng chưa đến kỳ thu hoạch mong mỏi sớm nhận bãi nuôi mới để tiến hành di chuyển ngao và bàn giao bãi nuôi cũ”.

Dân sinh - Hải Phòng: Chậm bàn giao mặt nước cho các hộ nuôi ngao (Hình 2).

Chính quyền huyện Tiên Lãng, Tp.Hải Phòng tiến hành thả phao xác định ranh giới khu vực quy hoạch nuôi ngao.

Ảnh: Thái Phan.

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Tp.Hải Phòng thông tin, nuôi trồng thủy sản trên biển là ngành nghề kinh doanh có điều kiện và chỉ được tiến hành khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép. Theo quy định, để được cấp phép, các hộ nuôi ngao cần làm đơn đăng ký, có bản thuyết minh dự án nuôi trồng thủy sản, báo các đánh giá tác động môi trường hoặc cam kết và kế hoạch bảo vệ môi trường được cơ quan có thẩm quyền thẩm định và sơ đồ khu vực biển đề nghị giao. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền thẩm định hồ sơ, xin ý kiến cơ quan quản lý Nhà nước về tài nguyên môi trường, đơn vị có liên quan và xem xét cấp phép nuôi trồng thủy sản trên biển.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, do chưa hoàn thiện thủ tục cấp phép nuôi trồng thủy sản trên biển, nên đến nay cơ quan chức năng chưa tổ chức bàn giao mặt nước cho các hộ nuôi ngao. Đề nghị chính quyền Tp.Hải Phòng tăng cường đôn đốc, tập trung hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để sớm bàn giao mặt nước giúp các hộ nuôi ngao tiếp tục làm nghề, ổn định sản xuất.

Thái Phan- Tân Thắng

Bạn đang đọc bài viết "Hải Phòng: Chậm bàn giao mặt nước cho các hộ nuôi ngao" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com