Giải thưởng Văn học nghệ thuật 2022: Loạt tác phẩm đậm tính thời sự của Đất nước

05/01/2023 08:30

Ngày 4/1, Liên hiệp các Hội văn Học nghệ thuật Việt Nam đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2022. Nhiều tác phẩm được vinh danh, trao giải.

Chia sẻ tại Lễ trao giải, PGS.TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam, cho biết giải thưởng Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam năm 2022 đã lựa chọn được những tác phẩm xuất sắc trong năm, các tác phẩm này đã được xuất bản, tham gia triển lãm hoặc được công bố, trình diễn, được công chúng mến mộ và báo chí đề cập đến.

Ông Quân cũng cho hay, Giải thưởng Văn học nghệ thuật hàng năm ngày càng được mở rộng về quy mô, tập hợp được sự tham gia của đông đảo văn nghệ sĩ trên cả nước, ngày càng có sự lựa chọn, hội tụ cao nhất, chính xác về chất lượng.

Hội đồng giải thưởng của các Hội Văn học nghệ thuật đã có sự sàng lọc, thẩm định nghiêm túc tác phẩm ngay từ cơ sở, nên chất lượng tác phẩm dự xét giải của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đã ngày càng được nâng cao, vừa thể hiện chất lượng vừa mang tính chất của Liên hiệp: tập hợp, đoàn kết văn nghệ sĩ, phát hiện bồi dưỡng tài năng trẻ, đội ngũ kế cận lao động sáng tạo văn học nghệ thuật trong cả nước.

"Giải thưởng đã phản ánh khách quan các tác phẩm Văn học nghệ thuật của các tác giả là hội viên của các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, thành phố vẫn duy trì và đi theo khuynh hướng truyền thống. Các tác giả trẻ có tìm tòi, đổi mới trong tác phẩm, nội dung, chủ đề vẫn bám sát đời sống và truyền thống đạo lý của dân tộc. Đặc biệt, nhiều tác phẩm đi vào đề tài thời sự của đất nước như vấn đề bảo vệ chủ quyền biên giới và hải đảo", ông Quân nhấn mạnh.

Văn hoá - Giải thưởng Văn học nghệ thuật 2022: Loạt tác phẩm đậm tính thời sự của Đất nước

BTC trao giải A cho các tác giả là hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tại sự kiện, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho hay, khán giả luôn chờ đợi các tác phẩm văn học có tầm cỡ, văn học là một chặng đường rất dài, khác biệt với việc gieo lúa và trồng khoai, "để mỗi năm chúng ta có hai vụ hoặc ba vụ, nó phải kiên nhẫn, bền bỉ và đặt cược lòng tin vào các nhà văn".

Theo ông Thiều, tất cả tác phẩm được giải và kể cả chưa được giải của Liên hiệp năm nay đều đã chứa đựng trong đó niềm tin, khát vọng vươn lên phía trước, ở đó là bảo vệ những vẻ đẹp của truyền thống, bảo vệ những vẻ đẹp của con người và kêu gọi mỗi con người hãy vươn tới để làm điều gì đó cho cộng đồng của mình, cho nền văn hóa của mình và cho dân tộc của mình.

Theo Ban tổ chức, năm 2022, có 61/63 Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, thành phố gửi tác phẩm tham dự giải thưởng của Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam với 396 tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả. Kết quả có 32 Hội có giải, 58 tác phẩm đoạt giải, trong đó có 5 giải A, 10 giải B, 19 giải C, 22 giải Khuyến khích và 2 giải dành cho Tác giả Trẻ.

Theo chuyên ngành, giải thưởng phân bố trong ngành Văn học là 25 tác phẩm, Sân khấu 2 tác phẩm, Mỹ thuật 10 tác phẩm, Âm nhạc 7 tác phẩm, Điện ảnh 2 tác phẩm, Nhiếp ảnh 7 tác phẩm, Múa 3 tác phẩm, Văn nghệ dân gian 2 tác phẩm.

5 giải A thuộc về các tác phẩm: Bộ ảnh Cầu Thủ Thiêm 2 - Điểm nhấn mới của tác giả Lê Đình Thiện; tranh Tin nhắn của tác giả Nguyễn Thành Phương; tập truyện ngắn Cõi yêu của tác giả Trần Vân Anh với bút danh Phong Nguyên; tập tiểu luận Đọc một bài thơ của tác giả Lê Hồ Quang; tập thơ Mây âm tính của tác giả Võ Văn Luyến.

Bạn đang đọc bài viết "Giải thưởng Văn học nghệ thuật 2022: Loạt tác phẩm đậm tính thời sự của Đất nước" tại chuyên mục VĂN HOÁ. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com