Giá vàng sẽ đạt 2.400 USD/ounce trong 5 năm tới?

08/03/2023 17:00

() - Giá vàng sẽ đạt mức cao nhất là 2.400 USD/ounce trong vòng 5 năm tới, khi các quốc gia như Nga tìm cách loại bỏ việc nắm giữ đồng USD, sau khi đồng bạc xanh bị vũ khí hóa sau cuộc xung đột ở Ukraine.

Đây là dự đoán của ông Pierre Lassonde, Chủ tịch danh dự của Công ty vàng Franco-Nevada và là CEO của quỹ đầu tư Fireside Investments. Ông cũng cho rằng một hệ thống tiền tệ kép có thể sẽ xuất hiện vào năm 2028.

"Tôi nghĩ rằng trong 5 năm tới chúng ta sẽ chứng kiến một hệ thống thanh toán và tiền tệ kép", ông nói và cho rằng nguyên nhân chủ yếu là do cuộc xung đột Nga-Ukraine. "Vì thế, trong vòng 5 năm tới, tôi cho rằng giá vàng sẽ đạt từ 2.300 USD/ounce đến 2.400 USD/ounce".

Giá vàng sẽ đạt 2.400 USD/ounce trong 5 năm tới? - 1

Vàng được dự đoán sẽ đạt mức cao nhất là 2.400 USD/ounce trong vòng 5 năm tới (Ảnh: AP).

Phát biểu tại một hội nghị về kim loại quý mới đây, ông Lassonde cho biết các ngân hàng trung ương đang mua thêm vàng khi căng thẳng địa chính trị gia tăng trên toàn cầu.

Trong năm 2022, các ngân hàng trung ương trên thế giới đã mua vào một lượng lớn vàng kỷ lục, với 1.136 tấn, cao nhất kể từ năm 1950. Đây là năm mua ròng thứ 12 của các ngân hàng trung ương.

Là người đi tiên phong trong mô hình giao dịch công khai vàng hoàng gia vào năm 1983, ông Lassonde cho rằng, việc các ngân hàng trung ương, đặc biệt là ở BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi), ồ ạt gom vàng là để mở đầu cho việc tạo ra một đồng tiền dự trữ thay thế cho đồng bạc xanh.

"Các ngân hàng trung ương này đang mua vàng để dự trữ. Liệu họ có sử dụng vàng cho một loại tiền tệ mới hay không vẫn chưa rõ, nhưng tôi tin là rồi sẽ có một hệ thống tiền tệ và thanh toán kép", ông nói và cho rằng điều đó không tốt cho đồng USD.

Theo ông, các quốc gia BRICS đang lo lắng về sự ảnh hưởng của Mỹ trong các vấn đề của họ và việc tách khỏi đồng USD sẽ giúp họ có thêm quyền tự chủ.

Ông Lassonde cũng dự đoán, thị trường chứng khoán sẽ suy thoái và sụp đổ trong năm nay và sự tàn phá về kinh tế đó sẽ có lợi cho vàng. "Tôi cho rằng nền kinh tế Mỹ sẽ bước vào suy thoái trong 2 quý tới và đó sẽ là một cuộc suy thoái khá nghiêm trọng. Chỉ số S&P sẽ giảm khoảng 30%", ông nói.

Vị chuyên gia có 50 năm kinh nghiệm trong ngành tài chính và khai thác mỏ cũng cho rằng, Fed sẽ phản ứng với suy thoái kinh tế bằng cách hạ lãi suất, nhưng "không đủ nhanh" và sẽ gây hại cho đồng USD, khiến các nhà đầu tư đổ xô vào vàng.

Bạn đang đọc bài viết "Giá vàng sẽ đạt 2.400 USD/ounce trong 5 năm tới?" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com