Giá vàng được dự báo tăng tiếp

26/03/2023 16:01

Giới phân tích và nhà đầu tư nhỏ lẻ dự báo vàng tiếp tục tăng khi cuộc khủng hoảng ngân hàng toàn cầu căng thẳng, còn Fed có thể sớm dừng tăng lãi suất.

Tuần này, 20 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia khảo sát giá vàng của Kitco, với 65% kỳ vọng kim loại quý sẽ có thêm một tuần tăng giá. Năm chuyên gia (25%) cho rằng giá có thể giảm tuần tới, còn hai người dự báo thị trường đi ngang.

Tâm lý tích cực cũng chiếm áp đảo với nhà đầu tư cá nhân. Trong gần 900 người tham gia cuộc thăm dò trực tuyến, 71% kỳ vọng có thêm một tuần tăng giá của vàng. 17% số người tham gia dự báo vàng chốt tuần trong sắc đỏ, còn 12% cho rằng thị trường sẽ đi ngang.

Tỷ lệ tham gia khảo sát trong tuần này đạt mức cao nhất kể từ đầu năm, theo Kitco, cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng đối với thị trường.

Dự báo giá vàng tuần 27-31/3 của Kitco. Ảnh: Kitco News

Dự báo giá vàng tuần 27-31/3 của Kitco. Ảnh: Kitco News

Phần đông giới phân tích và nhà đầu tư cá nhân đặt kỳ vọng vàng chốt tuần tới ở ngưỡng 2.000 USD.

Adrian Day, chủ tịch của Adrian Day Asset Management, cho biết lạc quan về vàng do kỳ vọng đợt tăng lãi suất 25 điểm cơ bản của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa qua sẽ là lần cuối cùng.

"Ba ngân hàng tại Mỹ sụp đổ, cộng với khủng hoảng Credit Suisse, đã chứng minh rằng Fed không thể tăng lãi suất một cách mạnh mẽ mà không có gì đổ vỡ", Chủ tịch của Adrian Day Asset Management nhận xét.

Chuyên gia này nói thêm, sẽ là viển vông nếu cho rằng bốn ngân hàng này là tổ chức tài chính duy nhất gặp vấn đề. Đồng thời, cách phản ứng của Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ cũng cho thấy một điều, khi gặp khó khăn, các ngân hàng trung ương sẽ làm điều mà họ luôn làm là ném tiền vào vấn đề.

"Fed có thể tạm dừng việc tăng lãi suất trước khi lạm phát bị đánh bại, trong bối cảnh nền kinh tế trượt vào suy thoái còn hệ thống tài chính mong manh. Điều này đặc biệt có lợi cho vàng", ông nói.

Ở chiều ngược lại, không phải tất cả nhà phân tích đều lạc quan về vàng. Một số chuyên gia còn cho rằng nếu cuộc khủng hoảng ngân hàng được khống chế một phần, điều này có thể tạo ra một đợt bán tháo kim loại quý này.

Sean Lusk, đồng giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại tại Walsh Trading, cho biết lạc quan về giá vàng trong ngắn hạn nhưng lưu ý mốc 2.008 USD, tương ứng mức tăng 10% trong năm nay, có thể thu hút một số hoạt động chốt lời.

"Vàng đang ở đỉnh cao. Nhưng bạn cũng phải nhìn vào lý do tại sao chúng ta ở đây. Một cuộc khủng hoảng trong ngành ngân hàng đang diễn ra và chúng ta không biết khi nào nó kết thúc. Không có nhiều niềm tin vào thị trường chứng khoán trong môi trường này và mọi người đang tìm kiếm những nơi để gửi tiền của họ", Lusk nói.

Lukman Otunuga, giám đốc phân tích thị trường tại FXTM, nhấn mạnh rằng tâm lý thị trường có thể thay đổi khi vàng tiến tới vùng cao hơn, kích hoạt hiệu ứng chốt lời của nhà đầu tư. Chuyên gia này cũng lưu ý rằng mức 2.000 USD đã được chứng minh là một điểm kháng cự khó khăn.

"Điều này có thể khiến vàng giảm xuống mức 1.955 USD và 1.935 USD trước khi những người đầu cơ giá lên quay trở lại thị trường. Nếu 2.000 USD nhường chỗ, điều này có thể mở ra cơ hội cho mức cao nhất 2.070 USD xác lập vào tháng 3/2022", Lukman nói.

Minh Sơn (theo Kitco)

Bạn đang đọc bài viết "Giá vàng được dự báo tăng tiếp" tại chuyên mục THỊ TRƯỜNG. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com