Gia Lai: Người dân lo lắng thi công đường khiến nhà rung, tường nứt

07/02/2023 20:01

Nhiều hộ dân tại khu tái định cư hoang mang, lo lắng khi đơn vị thi công triển khai làm đường khiến nhà cửa bị rung lắc mạnh, tường xuất hiện nhiều vết nứt.

Dân bất an, lo lắng

Phản ánh với Người Đưa Tin, nhiều hộ dân đang sinh sống tại khu vực phường Trà Bá, Tp.Pleiku, tỉnh Gia Lai cho hay, những ngày qua họ luôn sống trong cảnh nơm nớp lo sợ.

Bởi, từ ngày đơn vị thi công triển khai thực hiện dự án đường Nguyễn Văn Linh, nhà cửa bị rung lắc mạnh. Nhiều nhà dân tường nhà xuất hiện những vết nứt do dư chấn.

Trò chuyện với PV, ông Bùi Đình Nhàn, ngụ lô 6, khu tái định cư đường Ngô Giam Khảm cho biết: “Trước Tết đơn vị thi công bắt đầu đưa máy móc trang thiết bị đến triển khai, thực hiện dự án. Mới đầu, khi máy móc hoạt động nhà cửa chỉ bị rung lắc nhẹ.  Sau Tết, máy móc hoạt động rầm rộ công xuất làm việc cả ngày lẫn đêm, khiến nhà của những hộ dân tại khu tái định cư bị rung lắc mạnh, tường bắt đầu xuất hiện các vết nứt ngày càng nhiều”.

Để minh chứng việc này, ông Nhàn dẫn PV vào trong nhà, chỉ tay lên bức tường nhà xuất hiện một vệt nứt dài từ trần nhà chạy dọc xuống dưới, vị trí cầu thang lên gác cũng xuất hiện những vết nứt dài.

“Không riêng gì nhà tôi, mà hầu hết mọi người đang sinh sống tại khu tái định cư này nhà ai cũng bị rung lắc mạnh, đặc biệt nhà người nào xây 2, 3 tầng bị rung lắc mạnh không dám ở. Cứ tình trạng này kéo dài đến ngày hoàn thiện công trình chắc nhà chúng tôi sập mất”, ông Nhàn nói.

Dân sinh - Gia Lai: Người dân lo lắng thi công đường khiến nhà rung, tường nứt

Ông Nhàn, ngụ tại khu tái định cư đường Ngô Gia Khảm cho biết, từ ngày đơn vị thi công đường nhà ông bị rung lắc, tường, cầu thang bắt đầu xuất hiện nhiều vết nứt khiến ông rất lo lắng.

Quả thật, khi PV đang ngồi trước hiên nhà của ông Nhàn, chiếc máy lu tại công trình cách đó vài chục mét hoạt động khiến mái hiên lợp tôn, cổng sắt nhà ông Nhàn rung lên bần bật, cầm tay vào có thể cảm nhận được dư chấn.

Từ nhà ông Nhàn, nhìn đối diện là căn nhà 2 tầng, cánh cổng sắt rung lên phát ra tiếng, nhìn bằng mắt có thể cảm nhận được.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Nghị, ngụ khu tái định cư lo lắng: “Từ ngày đơn vị thi công tuyến đường này khiến gia đình tôi bất an, mất ăn mất ngủ. Ban ngày thì đỡ, chứ về đêm cường độ họ làm việc liên tục khiến nhà cửa rung lắc mạnh. Nhiều đêm, tôi không dám chợp mắt vì lo sợ ngủ quên, lỡ có việc gì không may xảy ra thì chạy không kịp”.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV, một lãnh UBND phường Trà Bá, Tp.Pleiku cho biết: “Hôm qua, phường đã nhận được phản án của người dân về việc họ rất lo lắng trước việc đơn vị thi công tuyến đường Nguyễn Văn Linh đang tiến hành lu nền đất, khiến nhà cửa nhiều hộ dân xung quanh khu vực bị rung lắc mạnh. Việc này, lãnh đạo phường đang cử cán bộ liên lạc làm việc với đơn vị chủ đầu tư, đơn vị thi công xem có phương án nào thích hợp để bà con họ yên tâm”.

Cán bộ nói "nếu sập thì đền"

Cùng ngày, PV liên lạc với ông Hoàng Minh Nghĩa, Giám đốc Ban quản lý dự án công trình xây dựng Tp.Pleiku, tỉnh Gia Lai về vấn đề trên.

Ông Nghĩa cho biết: “Với người dân đang sinh sống tại khu vực thuộc đền bù giải tỏa để làm đường, nhà người ta, người ta tự giằng kiên cố mà ở, chứ mình đã thông báo có quy hoạch cách đây cả chục năm rồi không phải lúc nào cũng đi lo cái chuyện đó.

Còn với các hộ dân tại khu tái định cư gần dự án, bị rung lắc, ảnh hưởng thì các cơ quan nhà nước phải có phương án chứ cá nhân tôi sao biết được, chẳng lẽ tôi đi bán nhà xuống lo cho họ. Còn người dân muốn phương án gì, bất an là bất an như thế nào?  Ai đánh giá chứ?".

Theo ông Nghĩa, việc làm dự án xây dựng ảnh hưởng đến nhà cửa của người dân lâu nay xảy ra trên địa bàn Thành Phố này rất nhiều. "Người dân gửi đơn lên chính quyền, có thì tôi xuống giải quyết", ông Nghĩa nói.

Ông Nghĩa Khẳng định: “Cái cơ số rung của xe lu không đến nỗi sập nhà của người dân được, mà nếu có sập thì đền. Nhà ở khu tái định cư bên cạnh, không liên quan đến dự án nhưng khi người dân đến đó ở thì phải biết thông tin về dự án.

Người dân nào bảo bất an, tôi đề nghị cung cấp cho tôi số điện thoại, địa chỉ để cho đi giám định tinh thần, còn không cho vào bệnh viện ở. Sáng ngày hôm qua, tôi đã giao cho phường rồi, phường sẽ đi nắm hết các thông tin của các hộ dân ở đấy sau đó báo lên Thành phố. Máy lu dừng rồi, không cho làm nữa để từ từ giải quyết”.

Dân sinh - Gia Lai: Người dân lo lắng thi công đường khiến nhà rung, tường nứt (Hình 2).

 Ông Nghĩa, Giám đốc Ban quản lý dự án công trình xây dựng Tp.Pleiku, tỉnh Gia Lai cho biết, đã cho tạm dừng máy lu gây rung lắc nhà dân. Tuy nhiên, tại công trình PV ghi nhận máy lu vẫn hoạt động bình thường khiến nhiều nhà dân vẫn bị rung lắc mạnh.

Tuy nhiên, PV phản hồi đang đứng tại công trường ghi nhận máy lu vẫn đang hoạt động, lỡ xảy ra sự cố sập nhà, chết người ai là người chịu trách nhiệm? Ông Nghĩa nói: “Tôi không đôi co nữa", rồi cúp máy.

Trong khi đó, ông Đỗ Việt Hưng, Chủ tịch UBND Tp.Pleiku cho biết: “Vấn đề này tôi sẽ yêu cầu phường báo cáo lại xem tình hình như thế nào và sẽ có hướng đánh giá, xử lý. Việc cán bộ phát ngôn “sập nhà thì đền” tôi sẽ kiểm tra lại”.  

Theo tìm hiểu của PV, dự án đường Nguyễn Văn Linh (đoạn từ đường Trường Chinh - Lê Thánh Tôn) các hạng mục gồm: nền, mặt đường, hệ thống thoát nước. 

Đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Tp.Pleiku, đại diện đơn vị thi công là Liên danh Công ty TNHH Xây Dựng Thương Mại và Dịch Vụ An Phú và Công ty cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ Gia Lai. Thời gian thi công là 780 ngày, ngày khởi công 11/11/2022.

Dân sinh - Gia Lai: Người dân lo lắng thi công đường khiến nhà rung, tường nứt (Hình 3). Bảng thông tin công trình.

Dự án có quy mô đường đô thị cấp II, tổng chiều dài 2,727km. Trong đó, chiều dài cầu trên tuyến khoảng 160m, với tổng mức đầu tư công trình đường Nguyễn Văn Linh là 260 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách Trung ương.

Bạn đang đọc bài viết "Gia Lai: Người dân lo lắng thi công đường khiến nhà rung, tường nứt" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com