Giá dầu thế giới dự kiến tăng mạnh nửa cuối năm nay

05/06/2023 16:06

() - Giá dầu đã tăng vọt sau quyết định cắt giảm sản lượng thêm 1 triệu thùng/ngày của Arab Saudi, nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới.

Liên minh giữa Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và đồng minh (OPEC+) mới đây đã tổ chức họp bàn để thảo luận về việc tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu theo kế hoạch trong thời gian còn lại của năm.

Kết thúc buổi họp, OPEC+ đã không đưa ra thêm mục tiêu nào đối với việc cắt giảm sản lượng dầu.

Tuy nhiên, Arab Saudi, quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới, đã tuyên bố sẽ cắt giảm tự nguyện kể từ đầu tháng 7 để bình ổn thị trường dầu. Bộ Năng lượng Arab Saudi cho biết sản lượng dầu nước này sẽ giảm xuống còn 9 triệu thùng/ngày kể từ tháng sau. Sau tin tức trên, giá hợp đồng tương lai của dầu Brent đã nhảy vọt lên mức gần 78 USD/thùng, tăng 1,87 USD so với phiên trước.

Giá dầu thế giới dự kiến tăng mạnh nửa cuối năm nay - 1

Arab Saudi tuyên bố sẽ cắt giảm tự nguyện kể từ đầu tháng 7 để bình ổn thị trường dầu (Ảnh: CNBC).

OPEC+ hiện chiếm khoảng 40% sản lượng dầu thô của thế giới. Do đó, các quyết định về sản lượng của tổ chức này thường có tác động đáng kể đến giá dầu.

Trước đó, vào ngày 3/4, một số quốc gia trong liên minh đã tiết lộ mục tiêu cắt giảm khoảng 1,66 triệu thùng dầu/ngày cho đến cuối năm nay. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến giá cả các mặt hàng khác trên toàn cầu. Vì vậy, giới chuyên gia vẫn luôn kỳ vọng liên minh sẽ không tiếp tục cắt giảm.

Ông Bob McNally, Chủ tịch Công ty phân tích Rapidan Energy, trả lời CNBC sau quyết định cắt giảm của OPEC+: "Thị trường không kỳ vọng nhiều vào quyết định đơn phương cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng mỗi ngày của Arab Saudi. Điều đó một lần nữa chứng minh rằng Arab Saudi sẵn sàng hành động đơn phương để ổn định giá dầu. Chúng tôi nhận thấy mức thâm hụt lớn trên toàn cầu sẽ xảy ra vào nửa cuối năm 2023 và giá dầu thô sẽ vượt trên 100 USD/thùng vào năm tới".

Tương tự, công ty tư vấn Rystad Energy cho rằng việc cắt giảm bổ sung của Arab Saudi có khả năng làm thâm hụt thị trường dầu nhiều hơn, lên hơn 3 triệu thùng/ngày trong tháng 7. Điều này có thể đẩy giá dầu cao hơn trong những tuần tới, theo Reuters.

Bạn đang đọc bài viết "Giá dầu thế giới dự kiến tăng mạnh nửa cuối năm nay" tại chuyên mục THỊ TRƯỜNG. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com