Dự thảo đánh thuế người sở hữu nhiều bất động sản

28/09/2022 16:01

VTV.vn - Nghị quyết 18 Trung ương mới đây yêu cầu quy định mức thuế cao hơn với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhà ở... nhằm tăng thu ngân sách, giảm...

Thông tin này ngay lập tức nhận được sự quan tâm lớn từ thị trường. Trong chương trình Landshow (Lăng kính nhà đất) được phát sóng trên các nền tảng số của VTVMoney, các khách mời đã đưa ra quan điểm "khó có thể cấm người dân sử dụng nhiều nhà, đất nhưng để tạo công bằng, có thể can thiệp bằng cách đánh thuế cao đối với người sở hữu nhiều nhà, đất".

Các khách mời của Landshow đều ủng hộ chủ trương thu thuế cao đối với người sở hữu nhiều nhà, đất. Lý do là bởi hiện nay có tới 70% nhu cầu mua nhà đất là để đầu tư, chỉ 30% là mua để ở.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT GP Invest, cho biết: "Nếu đánh thuế vào tài sản thứ hai trở lên thì thị trường sẽ chắc chắn chậm lại vì những người trước kia có tiền người ta bị đánh thuế đánh cao. Thứ 2 lại được bêu tên người có tài sản nhiều cho nên người ta ngại, chắc chắn thị trường tiêu thụ mua đi bán lại sẽ khó hơn".

Tuy nhiên, các khách mời cũng chỉ ra rằng việc áp thuế đối với người sở hữu nhiều nhà đất có thể cần tiến hành từng bước để tránh gây sốc cho thị trường và tâm lý giới đầu tư.

Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn G6, nói: "Ví dụ áp dụng bỏ khung giá đất khoảng 5 năm sau đấy áp dụng đánh thuế tài sản đối với các đô thị lớn sau đó áp dụng phổ biến cả nước sau, như vậy chúng ta phải có lộ trình 10 năm thì sẽ giúp ổn định kinh tế, tâm lý và đầu tư".

Là cơ quan soạn thảo Luật đất đai sửa đổi, đại diện Bộ Tài Nguyên môi trường cho biết, sẽ áp dụng theo thuế sử dụng đất phi nông nghiệp trong hiện tại với những quy định cụ thể về hạn mức.

PGS.TS Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường, chia sẻ: "Người có ít nhà đất là người có đất trong 1 lần hạn mức. Người có nhiều nhà đất là người có đất không quá 3 lần hạn mức, người có nhiều nữa là quá trên 3 lần hạn mức. Hiện nay thuế đã quy định thuế là 0,03%, 0,07% và 0,15% phù hợp với việc áp dụng trong thời gian tới để những người có nhiều nhà đất tự họ phải thực hiện nghĩa vụ hàng năm nhiều phải bán bớt nhà đất để ổn định thị trường".

Đánh thuế người sở hữu nhiều nhà, đất là 1 chính sách phức tạp với nhiều điểm cần được làm rõ như cần phân biệt giữa người sở hữu nhiều bất động sản để sử dụng vào mục đích chính đáng và người sở hữu bất động sản để đầu cơ bởi vì không thể đánh thuế người sở hữu nhiều bất động sản vì nhu cầu sử dụng chính đáng và mang lại giá trị cho kinh tế xã hội.

Bạn đang đọc bài viết "Dự thảo đánh thuế người sở hữu nhiều bất động sản" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com