Đào, quất tiền triệu ế khách, dòng cây mini vài trăm nghìn đồng lên ngôi

23/01/2023 06:30

() - Cho đến những ngày sát Tết, giá đào, quất vẫn chưa hạ. Khách xem đông nhưng các tiểu thương cho hay mặt hàng bán được nhiều lại là dòng cây mini.

Theo ghi nhận của , ngày 19/1 (28 Tết), trên nhiều tuyến phố, chợ hoa ở Hà Nội như chợ hoa xuân (Hoàng Mai), chợ hoa Hàng Lược (Hoàn Kiếm), chợ hoa Đức Giang (Long Biên) hay các điểm bán hoa, cây cảnh trên đường Nguyễn Xiển (Hoàng Mai), Gia Lâm (Hà Nội)... cho thấy, lượng người mua cây cảnh vẫn đông đúc.

Nhiều tiểu thương kỳ vọng sau 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm nay tình hình tiêu thụ đào, quất sẽ khởi sắc hơn. Tuy nhiên, theo lời những tiểu thương, sức mua có cải thiện so với 2 năm trước nhưng chưa thể quay lại bằng hồi trước dịch.

Đào, quất tiền triệu ế khách, dòng cây mini vài trăm nghìn đồng lên ngôi - 1

Khách xem đào mini tại chợ hoa Hàng Lược (Hoàn Kiếm).

Giá quất năm nay được chào bán trong khoảng từ 70.000 đồng đến vài triệu đồng, tùy từng kích thước, thế cây. Tương tự, giá đào trong khoảng từ 100.000 đồng cho đến hàng triệu đồng. Các tiểu thương đã bày quất, đào từ khoảng một tháng trở lại đây. Tại nhiều điểm, người bán dựng lều bạt ngay tại gian hàng của mình, thay nhau thức xuyên đêm để trông cây.

Đào, quất tiền triệu ế khách, dòng cây mini vài trăm nghìn đồng lên ngôi - 2

Những cành đào thế to giá hàng triệu đồng lại hầu như kén khách, người bán cho biết khách chỉ vào xem, hỏi giá xong đi.

Chị Hoa, chủ một gian hàng bán quất, đào tại chợ hoa Đức Giang (Long Biên) cho biết các cây chị bày bán được trồng ở Hải Dương. Gian hàng có nhiều loại đủ kích cỡ song thường các cây to lại không có người hỏi mua. 

"Với những cây quất đào giá 3-4 triệu đồng, khách vào xem khen đẹp nhưng không mua. Họ sẽ chọn nhưng cây bé hơn", chị nói và cho biết một ngày chỉ bán được từ 1 đến 2 cây to, có ngày không bán được. Trong khi đó, các cành quất, đào mini giá rẻ 100.000-200.000 đồng lại được ưa chuộng hơn.

Đào, quất tiền triệu ế khách, dòng cây mini vài trăm nghìn đồng lên ngôi - 3

Nhiều người tiết giảm chi tiêu trang trí nhà cửa Tết khi chọn mua đào mini, giá dao động 70.000-300.000 đồng.

Điều tương tự cũng diễn ra tại gian hàng của anh Hưng. Anh Hưng bày bán đào trên phố Minh Khai (Từ Sơn, Bắc Ninh). Bình quân mỗi cành đào mini anh Hưng bán với giá 70.000-150.000 đồng, tùy cành to hay nhỏ, chiều cao ra sao. Những cành đào dáng đẹp, hoa căng... thì giá có thể nhỉnh hơn, trên dưới 200.000 đồng.

Anh cho biết đào mini được trồng nhiều tại khu vực Nhật Tân hay Phú Thượng (Tây Hồ, Hà Nội) và cũng được người trồng chăm sóc không khác gì những gốc đào lớn. Cành đào mini cũng được chia làm nhiều loại, loại bé chủ yếu được người mua để bày ban thờ. Ngoài ra, năm nay anh bán được thêm một lượng đào mini cho các bạn trẻ mua để chụp ảnh ngày Tết.

Đào, quất tiền triệu ế khách, dòng cây mini vài trăm nghìn đồng lên ngôi - 4

Người dân đi xem quất tại chợ hoa Đức Giang.

Ngoài cành đào mini, các tiểu thương cho biết cây quất mini trưng Tết cũng là mặt hàng bán chạy. Tại đường Gia Lâm (Long Biên) hay chợ hoa Quảng Bá (Tây Hồ)... bên cạnh đào rừng, đào thế, cây quất lớn... giá hàng triệu đồng, các tiểu thương bày bán nhiều chậu quất mini với giá dao động 150.000-200.000 đồng/chậu. Có một số chậu đẹp, có thế bonsai sẽ đắt hơn, từ 300.000 đến 500.000 đồng/chậu.

Đào, quất tiền triệu ế khách, dòng cây mini vài trăm nghìn đồng lên ngôi - 5

Thay vì bán cây quất to, tiền triệu, nhiều tiểu thương chuyển hướng sang bán các loại cây cảnh mini giá dưới 500.000 đồng.

Chị Huyền Trang (Gia Lâm, Hà Nội) cho biết năm nay chị không tìm những cây to, thế đẹp mà chỉ thích cây nhỏ. Chị mua 2 cây quất mini, tổng là 400.000 đồng để bày tại nhà và tặng cho nhà ông bà nội.

Vẫn có nhiều khách tìm mua những cây đào, quất lớn. Anh Quân (Long Biên, Hà Nội) đang tìm mua cây đào gốc lớn để "diện" Tết cho nhà.

"Nhà tôi diện tích lên tới gần 400m2 nên phải chọn cây to để bày sao cho phù hợp. Ngoài ra, tôi cũng sẽ mua một cành đào mini để bày trên ban thờ", anh Quân nói với .

Đào, quất tiền triệu ế khách, dòng cây mini vài trăm nghìn đồng lên ngôi - 6

Khách xem quất tại một điểm bán ở quận Long Biên. Những cây quất to có giá lên tới hàng triệu đồng nhưng khách chỉ xem, không mua nhiều.

Chị Khuê, một người bán lâu năm tại chợ hoa Đức Giang, cho biết quất cảnh mini được chuộng dịp Tết khoảng 3-4 năm trở lại đây. "Năm nay hết dịch, tôi nhập nhiều hơn năm trước và thấy tiêu thụ tốt hơn hẳn các chậu lớn", chị nói.

"Thay vì bán cây to giá hàng triệu đồng và phải nghe khách mặc cả lên xuống, có thể từ năm sau tôi sẽ chuyển hướng sang bán các loại cây cảnh mini giá hợp lý, dưới 500.000 đồng", chị cho hay. Chị Khuê nói sẽ bán tới đêm giao thừa mới về quê ở Bắc Giang để ăn Tết.

Bạn đang đọc bài viết "Đào, quất tiền triệu ế khách, dòng cây mini vài trăm nghìn đồng lên ngôi" tại chuyên mục THỊ TRƯỜNG. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com