Cục nghệ thuật biểu diễn: Xuân Bắc cần rút kinh nghiệm, xin lỗi khán giả

27/01/2023 12:30

() - Ông Trần Hướng Dương - Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho hay, Xuân Bắc là người nổi tiếng, vì thế mọi lời nói, phát ngôn đều phải thận trọng.

Chia sẻ với Pv liên quan đến "ồn ào" của Xuân Bắc về bài viết trên trang cá nhân, ông Phạm Cao Thái - Chánh Thanh tra Bộ VH,TT&DL cho hay, nghệ sĩ Xuân Bắc đang là Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, về mặt biểu diễn, sẽ do Cục Nghệ thuật biểu diễn quản lý. 

"Đây là những phát ngôn trên mạng xã hội, người phát ngôn phải tự chịu trách nhiệm của mình.

Hiện Bộ VH,TT&DL cũng đã ban hành Quy tắc ứng xử của nghệ sĩ, có thể dựa vào đó để xử lý việc này", ông Thái nói.

Cục nghệ thuật biểu diễn: Xuân Bắc cần rút kinh nghiệm, xin lỗi khán giả - 1

Xuân Bắc cùng các nghệ sĩ biểu diễn Táo quân 2023 (Ảnh: VTV).

Trong khi đó, ông Trần Hướng Dương - Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho hay, Xuân Bắc là người nổi tiếng, vì thế mọi lời nói, phát ngôn đều phải thận trọng.

Trong Bộ Quy tắc ứng xử của nghệ sĩ đã quy định rất rõ về nguyên tắc phát ngôn trên mạng xã hội, ứng xử với công chúng. Cụ thể, Điều 7 nghệ sĩ cần: Tôn trọng, lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp xác đáng của công chúng, khán giả để hoàn thiện bản thân và nâng cao chất lượng hoạt động nghệ thuật.

Thứ 2 là ứng xử chân thành, đúng mực, thân thiện và xây dựng hình ảnh đẹp của người hoạt động nghệ thuật với công chúng, khán giả.

"Nghệ sĩ Xuân Bắc là một nghệ sĩ được nhiều người biết đến, lại là lãnh đạo cao nhất của Nhà hát Kịch Việt Nam… thì anh ấy phải ý thức được điều này", ông Dương nói.

Ông Hướng Dương cho biết thêm, Xuân Bắc cần rút kinh nghiệm sâu sắc về việc này, nếu cần thiết hãy lên tiếng xin lỗi khán giả, người hâm mộ của mình.

Dù nhận về phản ứng trái chiều của cộng đồng mạng nhưng đến thời điểm này, nghệ sĩ Xuân Bắc vẫn im lặng, giữ bài đăng của mình trên trang cá nhân.

Chia sẻ về vụ việc này, nhà nghiên cứu văn hóa Ngô Hương cho hay, việc "im lặng" hay "lên tiếng xin lỗi" là quyền của Xuân Bắc.

Tuy nhiên, chuyên gia này tin rằng là một nghệ sĩ lớn, Xuân Bắc sẽ biết hạ cái tôi của bản thân, cầu thị lắng nghe sự góp ý của khán giả.

"Qua vụ phát ngôn này, nghệ sĩ Xuân Bắc đang bị mất uy tín lớn trong mắt công chúng và đồng nghiệp. Khán giả không cần sự xin lỗi ở Xuân Bắc, nhưng rất cần một sự cầu thị và sửa sai ở anh", ông Giang thẳng thắn.

Trước đó, NSƯT Xuân Bắc đã đăng tải một bài viết trên trang cá nhân, hai ngày sau khi chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo quân 2023 được phát sóng.

Câu chuyện của Xuân Bắc kể có tựa đề "Cái tát của mẹ", kể chuyện một người mẹ Tết nào cũng hì hụi gói bánh chưng nhưng con trai bà, một người đàn ông đã đón hơn 50 cái Tết, giỏi chữ nghĩa, viết bài cho mấy "trang tin" và Facebook, "gói bánh (chưng) rất ngu" nhưng năm nào cũng chê bánh mẹ mình gói.

Cuối cùng anh ta nhận cái tát của mẹ rồi nghe bố giáo huấn điều hay lẽ phải. Xuân Bắc kết thúc "truyện ngụ ngôn" bằng câu "Cả nhà tôi xong bữa cơm đêm 30 vào đúng lúc kết thúc chương trình Táo quân trên VTV3".

Câu chuyện của Xuân Bắc khiến nhiều khán giả hiểu ra hàm ý của anh khi có ý bóng gió những khán giả chê bai Táo quân.

Sáng 27/1, chia sẻ với PV NSƯT Trần Ly Ly - quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn khẳng định: Trong tất cả các trường hợp, nghệ sĩ đều cần phải ứng xử cẩn trọng và văn minh. Với trường hợp đang gây xôn xao dư luận của NSƯT Xuân Bắc, lãnh đạo Cục sẽ có buổi làm việc cụ thể với Xuân Bắc về câu chuyện anh viết trên trang cá nhân, gây tranh cãi trái chiều từ dư luận.

Bạn đang đọc bài viết "Cục nghệ thuật biểu diễn: Xuân Bắc cần rút kinh nghiệm, xin lỗi khán giả" tại chuyên mục ASEAN NEWS. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com