Cho thôi chức, bố trí công tác khác với 14 cán bộ diện Trung ương quản lý

17/05/2023 16:30

() - "Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã xem xét cho thôi giữ chức vụ, cho nghỉ công tác, nghỉ hưu, bố trí công tác khác với 14 cán bộ diện Trung ương quản lý", Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thông tin.

Sáng 17/5, Hội nghị Trung ương giữa nhiệm kỳ (Hội nghị Trung ương 7) khóa XIII bế mạc sau 2,5 ngày làm việc.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khái quát nhìn lại nửa đầu nhiệm kỳ khóa XIII, đất nước đã vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

Kinh tế tăng trưởng khá trong bối cảnh nhiều thách thức

Về kinh tế - xã hội, theo Tổng Bí thư, trong bối cảnh tình hình kinh tế và thương mại toàn cầu suy giảm, có nhiều rủi ro, kinh tế nước ta vẫn tiếp tục tăng trưởng khá. Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã nhận định Việt Nam là một điểm sáng "trong bức tranh xám màu" của kinh tế toàn cầu.

Tăng trưởng kinh tế năm 2021 đạt 2,56%, trong khi nhiều nền kinh tế trên thế giới tăng trưởng âm; tăng trưởng kinh tế năm 2022 đạt 8,02%  - cao hơn nhiều so với kế hoạch (6-6,5%) và ở mức cao so với các nước trong khu vực cũng như trên thế giới.

Cho thôi chức, bố trí công tác khác với 14 cán bộ diện Trung ương quản lý - 1

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương giữa nhiệm kỳ (Ảnh: Nhật Bắc).

Tăng trưởng GDP trong quý I tuy chỉ đạt 3,2% so với cùng kỳ, nhưng theo dự báo của nhiều tổ chức quốc tế, cả năm 2023 vẫn có thể đạt 6-6,5%.

Bên cạnh đó, Tổng Bí thư ghi nhận nhiều đổi mới tích cực trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

"Chưa bao giờ công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở nước ta lại được chỉ đạo một cách mạnh mẽ, bài bản, đồng bộ, quyết liệt và có hiệu quả rõ rệt như thời gian gần đây", người đứng đầu Đảng nhấn mạnh.

Tổng Bí thư nhắc lại tinh thần đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực "không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai; không chịu sức ép của bất kỳ tổ chức, cá nhân nào".

Nhắc đến công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Tổng Bí thư đánh giá có nhiều dấu ấn nổi bật trong việc kết hợp hài hòa giữa "xây" và "chống".

Người đứng đầu Đảng cho biết đến nay, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã xem xét cho thôi giữ chức vụ, cho nghỉ công tác, nghỉ hưu, bố trí công tác khác đối với 14 cán bộ diện Trung ương quản lý.

Các địa phương cũng bố trí công tác và thực hiện chính sách đối với 22 trường hợp cán bộ sau khi bị kỷ luật theo đúng chủ trương của Đảng về việc "có vào, có ra; có lên, có xuống".

Cho thôi chức, bố trí công tác khác với 14 cán bộ diện Trung ương quản lý - 2

Các đại biểu dự Hội nghị Trung ương giữa nhiệm kỳ (Ảnh: Nhật Bắc).

Việc này, theo Tổng Bí thư, thể hiện tinh thần kiên quyết, gương mẫu, nghiêm minh, nhân văn, có tác dụng giáo dục, cảnh tỉnh, răn đe trong đội ngũ cán bộ, công chức, đảng viên; đồng thời đã khẩn trương chỉ đạo kiện toàn các nhân sự lãnh đạo thay thế, được dư luận cán bộ, đảng viên, nhân dân đồng tình, đánh giá cao.

Trong khi đó, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng tiếp tục được tăng cường đã góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ hay tình trạng tham nhũng, "lợi ích nhóm", "tư duy nhiệm kỳ"; "chủ nghĩa cá nhân", "tha hóa quyền lực" trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên.

Bên cạnh những ưu điểm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng lưu ý vẫn còn một số hạn chế, tồn tại và chỉ ra một số bài học kinh nghiệm về việc đổi mới phương thức lãnh đạo và phong cách, lề lối làm việc.

Loại bỏ tư tưởng bàn lùi, làm cầm chừng, giữ an toàn

"Chúng ta tuyệt nhiên không được chủ quan, tự mãn, quá say sưa với những kết quả, thành tích đã đạt được và cũng không quá bi quan, dao động trước những khó khăn, thách thức", Tổng Bí thư nhấn mạnh khi đề cập về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến hết nhiệm kỳ Đại hội khóa XIII.

Để phát triển nhanh, bền vững, lãnh đạo Đảng lưu ý cần tăng cường nền tảng kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, nâng cao năng lực nội tại và tính tự chủ của nền kinh tế.

Cho thôi chức, bố trí công tác khác với 14 cán bộ diện Trung ương quản lý - 3

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, cùng các đại biểu dự phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 7 - Hội nghị Trung ương giữa nhiệm kỳ (Ảnh: Nhật Bắc).

Liên quan đến công tác cán bộ, Tổng Bí thư nhấn mạnh cần lựa chọn, bố trí đúng những người có đức, có tài, liêm chính, tâm huyết, vì nước, vì dân vào các vị trí lãnh đạo của bộ máy Nhà nước.

Người đứng đầu Đảng cũng nêu quyết tâm đấu tranh loại bỏ những người sa vào tham nhũng, hư hỏng; chống mọi biểu hiện chạy chức, chạy quyền, cục bộ, ưu ái tuyển dụng người nhà, người thân không đủ tiêu chuẩn.

Song song với đó, Tổng Bí thư nhắc cần cơ chế, chính sách khuyến khích, bảo vệ những người năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Bên cạnh việc kiên trì, kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Tổng Bí thư đồng thời yêu cầu chấn chỉnh, đấu tranh loại bỏ tư tưởng bàn lùi, làm cầm chừng, giữ an toàn, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong một bộ phận cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; hay tâm lý lo ngại nếu đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực quá mạnh sẽ cản trở sự phát triển.

"Tôi đã nhiều lần nói, nay xin nhắc lại: Những ai có tư tưởng ấy thì hãy đứng sang một bên để người khác làm! Tất cả chúng ta, nhất là những người trực tiếp làm công tác tổ chức, cán bộ, phải có ý chí, quyết tâm cao, có tấm lòng trong sáng, có con mắt tinh đời, đừng "nhìn gà hóa cuốc"; đừng "thấy đỏ tưởng chín"", Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Chuẩn bị tốt quy hoạch BCH Trung ương, Bộ Chính trị khóa mới

Về chuẩn bị cho đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng từ kết quả, kinh nghiệm tổ chức lấy phiếu tín nhiệm của Ban Chấp hành Trung ương đối với các Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư tại Hội nghị Trung ương giữa nhiệm kỳ lần này, cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện thật tốt việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị; xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo các cấp.

Đặc biệt, Tổng Bí thư lưu ý thực hiện tốt việc Quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV nhiệm kỳ 2026-2031; chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, tiến tới Đại hội XIV của Đảng.

Bạn đang đọc bài viết "Cho thôi chức, bố trí công tác khác với 14 cán bộ diện Trung ương quản lý" tại chuyên mục ASEAN NEWS. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com