Chạy đua với tử thần, lật từng mảng bê tông tìm người mắc kẹt sau thảm họa động đất lịch sử

07/02/2023 20:01

Hàng nghìn nhân viên tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, lính cứu hoả, nhân viên y tế và các binh sĩ đang chạy đua với thời gian để nắm lấy những hy vọng mong manh.

“ Từ từ, từ từ thôi ”, tiếng lực lượng cứu hộ hô to khi họ cùng nhau nhấc từng cm bê tông để cứu một người đàn ông bị kẹt trong đống đổ nát sau trận động đất hôm 6/2 ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Cổ đẹo nẹp, người đàn ông chân trần được đặt lên cáng và đưa đi cấp cứu. Đội cứu hộ ở Pazarcik, tỉnh Kahramanmaras của Thổ Nhĩ Kỳ, nâng anh qua đầu và chạy thật nhanh. Dù mệt mỏi nhưng việc cứu thêm một mạng người tiếp cho họ thêm động lực để tiếp tục tìm kiếm những người mắc kẹt.

Chạy đua với tử thần, lật từng mảng bê tông tìm người mắc kẹt sau thảm họa động đất lịch sử - Ảnh 1.

Đó là một trong vô vàn những nỗ lực cứu hộ diễn ra trong bóng tối, mưa và giá lạnh bao trùm Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Khu vực này đã bị rung chuyển bởi trận động đất mạnh 7,8 độ richter. Vài giờ sau, một cơn dư chấn mạnh 7,5 độ richter tiếp tục xảy ra cách đó hơn 100km. Ít nhất hơn 4.300 người đã thiệt mạng. Những người dân thường cũng đang tham gia cùng lực lượng cứu hộ để tìm kiếm hy vọng mong manh trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

“ Có ai nghe thấy tôi không? ”, những người cứu hộ hét lớn. Ở một số khu vực phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, người ta nghe thấy những người sống sót kêu cứu bên dưới những toà nhà bị sập.

Những người cứu hộ cúi xuống nhòm bên dưới những tấm bê tông khổng lồ đã đổ. Họ bò vào để cố gắng tiếp cận những người sống sót. Các thiết bị máy móc thì đào bới đống đổ nát phía bên dưới các toà nhà.

Chạy đua với tử thần, lật từng mảng bê tông tìm người mắc kẹt sau thảm họa động đất lịch sử - Ảnh 2.

Nỗ lực tìm kiếm người giữa đống đổ nát trong một tòa nhà bị phá hủy ở Adana, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP

Tại những khu vực khác ở tỉnh Kahramanmaras, lực lượng cứu hộ đã kéo được một số đứa trẻ còn sống ra khỏi đống đổ nát. Họ cũng cố gắng trấn tĩnh đám đông để có thể nghe thấy tiếng kêu của những người bị mắc kẹt.

Một số người đã được an toàn thì tiếp tục ngồi chờ đợi tin tức của người thân. Hasan Birbalta là một trong số những người ngồi bần thần: “ Hai đứa cháu và con dâu tôi đều ở trong đống đổ nát đó. Chúng vẫn chưa ra ngoài ”.

Đêm qua có thể nói là một đêm giá lạnh và đau thương chưa từng thấy ở khu vực xảy ra động đất. Chàng sinh viên Barış Yapar cố gắng giữ bình tĩnh, chăm sóc cho cha mẹ và hơn hết là tiếp tục hy vọng ông bà anh còn sống, dù là mong manh. Anh ngồi kể lại sự tình cùng các gia đình khác trong bãi đậu xe tối và lạnh cóng.

Giống như mọi gia đình khác, Yapar đang ngủ thì trận động đất xảy ra. Anh đánh thức bố mẹ và cả ba nhanh chóng lao ra khỏi nhà, lên ô tô và chạy đến nhà của ông bà cách đó 500m. Khi họ đến, 3 toà nhà bao gồm toà mà ông bà anh ở đã đổ sập. Cha mẹ Yapar gào thét tên của ông bà nhưng không thấy ai trả lời. Chưa hết bàng hoàng, Yapar còn phải chứng kiến thi thể của người bạn thân được chuyển ra khỏi đống đổ nát.

Chạy đua với tử thần, lật từng mảng bê tông tìm người mắc kẹt sau thảm họa động đất lịch sử - Ảnh 3.

Những tòa nhà bị sập sau trận động đất ở Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: RT

Còn tại Syria, người dân đã quen với những lần toà nhà đổ sập đi kèm với tiếng bom đạn. Nhưng lần này, họ đã phải trải qua một trận động đất vô cùng tồi tệ, làm tăng thêm những khó khăn mà họ đang phải đối mặt.

Ismail Alabdullah, 36 tuổi, sống tại làng Sarmada của Syria cho biết: “ Chúng tôi đã quen với việc cứu mọi người ra khỏi đống đổ nát, nhưng lần này thì khác. Rất nhiều người vẫn đang mắc kẹt và họ sẽ chết, vì chúng tôi không có đủ thiết bị để tiếp cận họ. Không còn gì cả, không còn gì cả ”.

Chạy đua với tử thần, lật từng mảng bê tông tìm người mắc kẹt sau thảm họa động đất lịch sử - Ảnh 4.

Đội cứu hộ tìm kiếm trong đống đổ nát ở tỉnh Idlib, Syria. Ảnh: Syria Civil Defense

Trong khi đó, Osama Abdel Hamid, một người sống sót sau trận động đất ở Syria, cho biết gia đình ông đang ngủ khi nhà bắt đầu rung lắc. " Những bức tường đổ sập xuống chúng tôi, nhưng con trai tôi đã có thể thoát ra ngoài ", ông nói.

Cũng tại Syria, một người đàn ông ôm thi thể của bé gái trên tay, ngay bên cạnh toà nhà bê tông 2 tầng bị sập. Anh đã đặt em dưới mái che để tránh mưa, quấn cho em một chiếc chăn lớn rồi ngoái lại nhìn toà nhà trong cơn bàng hoàng.

Chạy đua với tử thần, lật từng mảng bê tông tìm người mắc kẹt sau thảm họa động đất lịch sử - Ảnh 5.

Một người đàn ông ôm thi thể em bé sơ sinh ở Syria. Ảnh: RT

Hàng nghìn nhân viên tìm kiếm cứu nạn, lính cứu hoả, nhân viên y tế và các binh sĩ đang làm việc không ngừng nghỉ để chạy đua với thời gian. Song hơn 50 cơn dư chấn kéo dài khiến công việc cứu hộ trở nên nguy hiểm hơn.

Một quan chức của cơ quan quản lý thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ cho biết gần 8.000 người đã được giải cứu tại 10 tỉnh của nước này. Trong khi đó, quan chức Orhan Tatar cho biết hơn 5.500 tòa nhà đã bị sập. Hiện những con số thương vong và thiệt hại về người và của tại các quốc gia chịu động đất vẫn đang không ngừng tăng lên.

Tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết "Chạy đua với tử thần, lật từng mảng bê tông tìm người mắc kẹt sau thảm họa động đất lịch sử" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com