Bộ Công Thương giục giá điện gió, mặt trời, EVN nói chưa được hướng dẫn

23/03/2023 00:30

() - Bộ Công Thương yêu cầu EVN đàm phán, thống nhất giá điện với chủ đầu tư điện gió, điện mặt trời trước ngày 31/3 để sớm đưa các nhà máy vào vận hành, tránh gây lãng phí tài nguyên.

Cụ thể, Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về việc thỏa thuận giá điện với nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp. Cụ thể, Bộ này yêu cầu EVN khẩn trương phối hợp với các chủ đầu tư để thống nhất giá điện trước ngày 31/3. Việc này nhằm sớm đưa các nhà máy vào vận hành, tránh gây lãng phí tài nguyên.

Hiện nay, 84 dự án năng lượng tái tạo (công suất hơn 4.676 MW) bị chậm tiến độ vận hành thương mại so với kế hoạch. Trong đó, 34 dự án chuyển tiếp gồm 28 dự án điện gió, 6 dự án điện mặt trời với tổng công suất gần 2.091 MW đã hoàn thành thi công, thử nghiệm. Số dự án này không được hưởng giá điện ưu đãi cố định (giá FIT) trong 20 năm theo các quyết định trước đây.

Trước đó, trong văn bản gửi Thủ tướng, 36 nhà đầu tư điện gió, điện mặt trời kiến nghị xem xét những bất cập trong cơ chế giá phát điện cho các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp. Nhóm doanh nghiệp này cho rằng quá trình ban hành Quyết định 21 dường như quá vội vàng, chưa bảo đảm việc thẩm định và lấy ý kiến một cách kỹ lưỡng.

Việc giao cho EVN/EPTC (Tập đoàn Điện lực Việt Nam/Công ty Mua bán điện) làm công tác xác định giá và sử dụng kết quả đề xuất chưa qua tham vấn với bên tư vấn độc lập là chưa phù hợp với thực tiễn, phương pháp tính toán của EVN chưa phù hợp và chưa đảm bảo tính khách quan. 

Bộ Công Thương giục giá điện gió, mặt trời, EVN nói chưa được hướng dẫn - 1

Trụ điện gió tại Gia Lai (Ảnh: Phạm Hoàng).

Trước các kiến nghị trên, Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) khẳng định Bộ có trách nhiệm hướng dẫn phương pháp lập khung giá phát điện áp dụng đối với dự án điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp. Còn EVN có trách nhiệm xây dựng khung giá phát điện nhà máy điện gió, nhà máy điện mặt trời chuyển tiếp trình Cục này thẩm định trước khi trình Bộ trưởng Bộ Công Thương xem xét, phê duyệt.

Bộ Công Thương cũng đã thành lập Hội đồng tư vấn độc lập lấy ý kiến về khung giá phát điện cho dự án chuyển tiếp được thành lập với 9 thành viên là các chuyên gia có chuyên môn trong lĩnh vực điện, giá, tài chính, quản lý Nhà nước về năng lượng. Việc tổ chức tính toán rà soát, xin ý kiến của các chuyên gia và các cơ quan có đơn vị có liên quan được thực hiện từ ngày 20/11/2022 đến ngày 30/11/2022.

Trước đó, vào tháng 1, Bộ Công Thương ban hành Quyết định 21 quy định khung giá phát điện nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp. Theo đó, giá trần dự án điện mặt trời chuyển tiếp là 1.185-1.508 đồng/kWh và điện gió 1.587-1.816 đồng/kWh, tùy loại hình.

Tuy nhiên, EVN cho biết chưa nhận được hướng dẫn của Bộ Công Thương về phương pháp đàm phán và hiện cũng chỉ mới có một nhà đầu tư gửi số liệu liên quan đến các thông số đầu vào để tính toán phương án giá điện của dự án đó. Nhiều nhà đầu tư khác cho rằng chỉ đạo của Bộ Công Thương chưa rõ ràng.

Bộ Công Thương thì lại khẳng định ngày 2/3 đã có văn bản hướng dẫn EVN căn cứ theo quy định tại Luật Điện lực, các nội dung phù hợp thực tế của nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp để thỏa thuận, thống nhất giá phát điện.

Bạn đang đọc bài viết "Bộ Công Thương giục giá điện gió, mặt trời, EVN nói chưa được hướng dẫn" tại chuyên mục THỊ TRƯỜNG. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com