Bình Thuận: Phát hiện tàu cá mang 2 thiết bị giám sát của 2 "tàu ma"

13/05/2023 20:08

Một số ngư dân lợi dụng chính sách hỗ trợ của Nhà nước, không ra khơi mà gửi thiết bị giám sát hành trình cho tàu khác đi biển để nhận hỗ trợ từ cơ quan chức năng.

Đại tá Chu Văn Tấn, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã ký công văn gởi Bộ Tham mưu BĐBP và UBND tỉnh liên quan đến một tàu cá của tỉnh Ninh Thuận vận chuyển 2 thiết bị giám sát hành trình của tàu khác, có dấu hiệu trục lợi tiền chính sách của Nhà nước hỗ trợ.

Theo báo cáo của Trạm Kiểm ngư khu vực Phú Quý: Lúc 9h ngày 9/5, Trạm Kiểm ngư phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Phú Quý tiến hành kiểm tra tàu cá NT91335TS, công suất 730 CV trên vùng biển Phú Quý. Đây là tàu do ông Lê Văn Cư (44 tuổi, ngụ xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận) làm thuyền trưởng. Chủ phương tiện là ông Phạm Đình Đại ngụ xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận đang neo đậu tại toạ độ 10030’490”N - 108058’336”E cách Bãi Phủ, đảo Phú Quý khoảng 1 hải lý về hướng Đông Bắc.

Qua kiểm tra phát hiện con tàu này còn vận chuyển thêm 2 giám sát hành trình của tàu cá khác. Trong đó có 2 máy đang trong tình trạng hoạt động và 1 máy không sáng đèn. Đặc biệt trong số giấy tờ mà thuyền trưởng xuất trình có cả giấy xác nhận tàu khai thác vùng biển xa.
Nhận thấy vụ việc có dấu hiệu trục lợi chính sách nên lực lượng tuần tra đã tiến hành lập biên bản tạm giữ 2 thiết bị giám sát hành trình và yêu cầu đưa phương tiện về Cảng Phú Quý để điều tra, xác minh vụ việc.

Dân sinh - Bình Thuận: Phát hiện tàu cá mang 2 thiết bị giám sát của 2 'tàu ma'

Thiết bị giám sát hành trình của tàu cá được thu giữ (Ảnh:NL)

Bước đầu cơ quan chức năng xác định, con tàu này đăng ký 5 lao động, được cấp đầy đủ các loại hồ sơ pháp lý và làm thủ tục xuất bến vào ngày 28/4 tại cảng Đông Hải, thành phố Phan Rang Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận do Đồn Biên phòng Phước Dinh, tỉnh Ninh Thuận ký xuất bến. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra trên phương tiện tàu cá NT91335TS trên thuyền chỉ có 3 lao động (trong đó 1 thuyền trưởng và 2 thuyền viên không có trong danh sách thuyền viên).

Đối với 2 thiết bị giám sát hành trình, thuyền trưởng khai nhận 1 thiết bị đang hoạt động là của tàu cá NT90041TS, công suất 435 CV,  5 lao động; chủ phương tiện cũng là ông Phạm Đình Đại và cũng làm thủ tục xuất bến ngày 28/4. Đối với thiết bị không hoạt động là của tàu cá NT90796 TS. Theo lời khai của thuyền trưởng Cư, hiện nay tàu cá đang sửa chữa trên trại kéo ghe ở xã Duyên Hải, Ninh Hải, Ninh Thuận.

Tiếp đó, lúc 8h ngày 10/5, tại khu vực cảng Phú Quý lực lượng chức năng tiếp tục phối hợp kiểm tra tàu cá NT90041TS. Qua kiểm tra trên tàu cá này chỉ có 1 lao động và không có máy thiết bị giám sát hành trình. Trong danh sách xuất bến, ông Tu Văn Ngọc là thuyền trưởng tàu này nhưng ngày 9/5 ông này lại đang là thuyền viên trên tàu NT91335 TS. Đáng chú ý trong hầm tàu cá NT90041TS hoàn toàn không có đá để bảo quản hải sản, thậm chí không có cả định vị và hải trình thì hoàn toàn trùng khớp với con tàu NT91335 TS.

Theo đoàn kiểm tra, tàu cá NT91335TS vận chuyển 2 thiết bị giám sát hành trình của tàu cá khác và thuyền viên trên phương tiện tàu cá đi không đủ định biên và không đúng người theo danh sách xuất bến là có dấu hiệu của mục đích trục lợi ngân sách Nhà nước.

Bạn đang đọc bài viết "Bình Thuận: Phát hiện tàu cá mang 2 thiết bị giám sát của 2 "tàu ma"" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com