Bí thư TPHCM: ChatGPT là bước đột phá, sẽ có 2 mặt tác động

07/02/2023 20:01

() - Bí thư Thành ủy TPHCM nhận định, ChatGPT sẽ tác động 2 mặt tới ngành báo chí, xuất bản và toàn xã hội. Tuy nhiên, mô hình này không thể thay thế con người về quan điểm, ý thức, cảm xúc.

Sáng 7/2, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức buổi họp mặt lãnh đạo, biên tập viên, phóng viên tiêu biểu của các cơ quan báo chí, xuất bản đầu năm 2023. Trong bài phát biểu trước báo giới, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM, đã dành thời gian chia sẻ về ứng dụng ChatGPT được nhiều người nhắc tới thời gian qua.

"Chúng ta đã nghe về từ ChatGPT, đó là bước đột phá về trí tuệ nhân tạo, đã và đang tạo nên làn sóng cực mạnh trên internet. Mô hình này chắc chắn sẽ tác động 2 mặt đến báo chí, xuất bản và toàn xã hội", Bí thư Thành ủy TPHCM nhận định.

Bí thư TPHCM: ChatGPT là bước đột phá, sẽ có 2 mặt tác động - 1

Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM, phát biểu tại sự kiện (Ảnh: Q.Huy).

Về mặt tích cực, ChatGPT sẽ buộc báo chí phải suy nghĩ, thúc giục báo chí phải cải tiến trong ứng dụng trí tuệ nhân tạo, áp dụng công nghệ mới trong cung cấp thông tin chính xác, kịp thời. Mô hình cũng đặt ra yêu cầu cho lĩnh vực báo chí cần giữ gìn độ tin cậy bằng chất lượng, tính minh bạch trong truyền thông, nghiên cứu và sáng tạo nhiều mô hình mới, phù hợp với thị trường.

Tuy nhiên, ChatGPT không thể thay thế được quan điểm cá nhân, ý thức chính trị và tính chuyên nghiệp của người làm báo. Từ đó, mỗi nhà báo cần nhanh hơn, truyền cảm hứng hơn cho xã hội.

Bí thư TPHCM: ChatGPT là bước đột phá, sẽ có 2 mặt tác động - 2

Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM (Ảnh: Q.Huy).

Người đứng đầu Đảng bộ thành phố cho rằng, ChatGPT chỉ có thể trả lời theo khuôn mẫu, chứ không có cảm xúc giống như con người. Tuy nhiên, trong thế giới ngày nay, ai cũng cần có khả năng đáp ứng sự sáng tạo trước thử thách mới, nếu không sẽ bị tụt lùi. 

Ông Lê Hồng Sơn, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM, thông tin, trong năm 2022, các cơ quan báo chí Trung ương và thành phố hoạt động tại địa bàn đã xây dựng các tuyến bài về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, tổ chức nhiều loạt bài tuyên truyền việc tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị. Các cơ quan báo chí đã nêu rõ vai trò của chính quyền thành phố trong đổi mới phương pháp làm việc.

Bí thư TPHCM: ChatGPT là bước đột phá, sẽ có 2 mặt tác động - 3

Lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương và TPHCM trình bày tham luận tại buổi làm việc (Ảnh: Q.Huy).

Tuy nhiên, số bài viết về thành tựu trong công tác xây dựng Đảng trên báo chí thành phố còn ít. Một số cơ quan báo chí còn tình trạng chạy theo mạng xã hội, khai thác quá đà, sử dụng thông tin, hình ảnh chưa phù hợp văn hóa, thuần phong mỹ tục.

Bên cạnh đó, một số cơ quan báo chí chưa thực hiện nghiêm chỉ đạo, định hướng về thông tin của các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí gây tác động tiêu cực trong dư luận.

Bạn đang đọc bài viết "Bí thư TPHCM: ChatGPT là bước đột phá, sẽ có 2 mặt tác động" tại chuyên mục ASEAN NEWS. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com