Bí mật về loại xoài đắt nhất thế giới

10/05/2023 12:30

() - Dùng tuyết và nước nóng trong lúc trồng, một người nông dân Nhật Bản đã tạo ra những quả xoài đắt đỏ bậc nhất, quy đổi ra tiền việt lên tới 5,4 triệu đồng mỗi quả.

Mặc chiếc áo ba lỗ màu trắng bên trong nhà kính đầy sương mù tại trang trại của mình ở Otofuke trên đảo Hokkaido (Nhật Bản), ông Hiroyuki Nakagawa (62 tuổi) hái những quả xoài chín chuẩn bị đóng gói và vận chuyển. Nhiệt độ bên ngoài là -8 độ C vào một ngày tháng 12 nhưng trong nhà kính, nhiệt kế hiện 36 độ C.

Nakagawa đã trồng xoài ở vùng Tokachi đầy tuyết của hòn đảo cực bắc Nhật Bản từ năm 2011. Ông bán chúng với giá 230 USD/quả (tương đương 5,4 triệu đồng). Ông chưa bao giờ nghĩ rằng ngày nào đó một thử nghiệm trong canh tác bền vững của mình sẽ mang lại kết quả là những quả xoài đắt nhất thế giới.

Bí mật về loại xoài đắt nhất thế giới  - 1

Nhà kính trồng xoài của Noraworks Japan (Ảnh: Noraworks Japan).

Ông Nakagawa chuyển sang trồng xoài sau nhiều năm điều hành một công ty xăng dầu. Ông cho biết: "Lúc đầu, không ai đánh giá cao việc trồng xoài của tôi. Từ Hokkaido, tôi muốn tạo ra sản phẩm hoàn toàn tự nhiên".

Dưới sự hướng dẫn của một nông dân trồng xoài khác từ tỉnh phía nam Miyazaki - người cho rằng việc trồng loại quả này trong những tháng mùa đông là khả thi, ông Nakagawa đã thành lập trang trại và công ty khởi nghiệp Noraworks Japan. Vài năm sau, ông đăng ký nhãn hiệu xoài với cái tên Hakugin no Taiyo, có nghĩa là "Mặt trời trong tuyết".

Bí quyết của ông Nakagawa là sử dụng hai nguồn tài nguyên thiên nhiên mà quê hương Hokkaido của ông vốn nổi tiếng là tuyết và suối nước nóng onsen. Ông lưu trữ tuyết từ những tháng mùa đông và sử dụng vào mùa hè để làm mát nhà kính, "đánh lừa" để cây xoài nở hoa muộn. Sau đó, đến mùa đông, ông dùng suối nước nóng tự nhiên để làm ấm nhà kính và thu hoạch khoảng 5.000 quả xoài trái vụ.

Bí mật về loại xoài đắt nhất thế giới  - 2

Những quả xoài trong nhà kính (Ảnh: Noraworks Japan).

Thông thường, xoài chủ yếu sẵn sàng để thu hoạch vào cuối mùa hè và mùa thu trong khi phương pháp của ông Nakagawa cho phép xoài chín trong những tháng lạnh hơn, từ đó giảm thiểu côn trùng phá hoại và cả việc sử dụng thuốc trừ sâu. Khí hậu độ ẩm thấp của Hokkaido cũng làm giảm nhu cầu dùng hóa chất loại bỏ nấm mốc. Thêm vào đó, thu hoạch vào mùa đông - khi nông dân rảnh rỗi hơn, cho phép tiếp cận lao động tốt hơn vào thời điểm Nhật Bản phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân công, đặc biệt là ở các vùng nông thôn.

Cách tiếp cận bền vững đã đem đến trái ngọt cho ông Nakagawa cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Theo ông, xoài mà ông trồng có hàm lượng đường cao hơn so với xoài bình thường, kết cấu mịn như quả bơ và không có xơ.

Yếu tố mới lạ về cách chúng được sản xuất đã thu hút khách hàng cũng như các nhà bán lẻ. Năm 2014, cửa hàng bách hóa Isetan của Nhật đã trưng bày một trong những quả xoài do ông Nakagawa trồng và sau đó nó được bán với giá gần 400 USD (khoảng 9,3 triệu đồng).

Mức giá ngất ngưởng cho một quả xoài đã thu hút nhiều sự chú ý hơn và khiến nó trở thành một mặt hàng khó kiếm. Trang web chính thức của công ty thường xuyên hiển thị trạng thái hết hàng.

Khách hàng của ông Nakagawa bao gồm các chủ nhà hàng có tiếng như nữ đầu bếp xuất sắc nhất châu Á 2022 Natsuko Shoji. Ngoài ra, ông còn xuất khẩu ra nước ngoài, cung cấp cho các nhà bán lẻ cao cấp như City'super ở Hồng Kông.

Bí mật về loại xoài đắt nhất thế giới  - 3

Xoài của Noraworks Japan đã được xuất khẩu vào tháng 12/2021 (Ảnh: Noraworks Japan).

Ông Nakagawa chia sẻ thêm: "Vì chúng tôi không sử dụng thuốc trừ sâu nên công ty trà Lupicia đã đề cập với tôi về việc sử dụng lá của cây để làm trà xoài".

Tuy nhiên, người đàn ông này dường như vẫn chưa hài lòng. Ông đặt mục tiêu trồng các loại cây nhiệt đới khác bằng phương pháp tương tự để biến Tokachi thành trung tâm sản xuất trái cây vào mùa đông và thúc đẩy nền kinh tế địa phương. Thời điểm này, ông đang có kế hoạch trồng thử nghiệm đào.

Tháng 12/2021, Noraworks đã xuất khẩu lô hàng đầu tiên ra nước ngoài kể từ khi bắt đầu trồng xoài hơn 10 năm trước. Vì đã có thể cung cấp nguồn cung ổn định, công ty hy vọng sẽ phát triển hơn nữa các kênh bán hàng ở thị trường nước ngoài trong tương lai.

Bạn đang đọc bài viết "Bí mật về loại xoài đắt nhất thế giới" tại chuyên mục THỊ TRƯỜNG. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com