6 điều khác biệt trong cuộc sống ở Phần Lan

27/01/2023 12:30

Quốc gia Bắc Âu này thường xuyên đạt điểm cao trong các cuộc khảo sát về mức độ hài lòng với cuộc sống và là nước đứng đầu danh sách các quốc gia hạnh phúc nhất.

5 năm liên tiếp, Phần Lan đứng đầu danh sách báo cáo Hạnh phúc thế giới dù đất nước này phải đối phó với thời tiết lạnh giá, mùa đông dài và không có ánh sáng ban ngày trong một số thời điểm trong năm, ở một số vùng.

Lý do quan trọng giúp người dân vẫn hạnh phúc là do họ được thiết lập sẵn các hệ thống khiến cuộc sống bớt căng thẳng hơn như giáo dục miễn phí, thời gian nghỉ nhiều và bảo hiểm chăm sóc sức khỏe được đảm bảo.

Ngoài ra, người Phần Lan có thói quen và niềm tin giúp họ thường xuyên giữ vị trí hàng đầu danh sách báo cáo Hạnh phúc thế giới. Dưới đây, các chuyên gia sức khỏe tâm thần Phần Lan chia sẻ lý do tại sao họ cho rằng người dân nước này hạnh phúc hơn.

Họ ít nói dối cảm xúc

Ở Mỹ và nhiều quốc gia, khi hỏi ''bạn có khỏe không?", thường người ta sẽ đáp ''rất tốt'' hoặc ''ổn'', dù có thực sự như vậy hay không. Đa số không hài lòng hoặc không thoải mái khi chia sẻ thật về sự bất ổn của chính mình.

Ở Phần Lan, người ta ít kiềm chế cảm xúc. Meri Larivaara, giám đốc phụ trách các vấn đề chiến lược tại MIELI Mental Health Phần Lan cho biết, mọi người có nhiều sự khoan dung hơn khi nói ''không ổn đâu'' hoặc ''tôi thấy không ổn''.

Larivaara cho biết, về tổng thể, đây là một quan sát dựa trên thời gian ở Mỹ và Phần Lan. Nhưng một phần của sự trung thực về cảm xúc này có thể là điều góp phần vào hạnh phúc chung của Phần Lan.

Ưu tiên cân bằng công việc và cuộc sống

Mặc dù người Phần Lan chăm chỉ làm việc, nhưng giờ làm của họ lại rất hợp lý, nhờ biết cân bằng tốt giữa công việc và cuộc sống. ''Bạn có thời gian để thư giãn trong cuộc sống hàng ngày và có thời gian chăm sóc bản thân'', Larivaara nói.

Mirka Hintsanen, giáo sư tâm lý học tại Đại học Oulu, cho biết, người dân vẫn luôn có thời gian để thực hiện các hoạt động khác ngoài công việc.

Theo Juho Saari, trưởng khoa Khoa học xã hội tại Đại học Tampere, hầu hết mọi người không phải đi làm xa. Điều này cũng làm tăng mức độ hạnh phúc của họ với công việc và lượng thời gian rảnh rỗi có trong một ngày.

Người dân Phần Lan đón ngày hạ chí tại Helsinki vào năm 2018. Ảnh:Reuters

Người dân Phần Lan đón ngày hạ chí tại Helsinki vào năm 2018. Ảnh:Reuters

Họ có nhiều cơ hội tiếp cận với thiên nhiên

Cả ba chuyên gia đều nói về vai trò quan trọng của thiên nhiên đối với cuộc sống và hạnh phúc của nhiều người dân Phần Lan.

''Đất nước có các quy tắc được gọi là ''quyền của mọi người'', cho phép người dân sử dụng miễn phí gần như mọi khu vực rừng, hồ và bờ biển một cách tôn trọng'', Saari nói. Điều này có nghĩa là các hoạt động như cắm trại, hái quả, hái nấm, bơi lội, đi bộ đường dài, cưỡi ngựa và trượt tuyết đều miễn phí tại những không gian công cộng.

Hintsanen cho biết, ở Phần Lan, con người luôn gần gũi với thiên nhiên, cho dù bạn đang ở một trong những thành phố lớn hay thị trấn nhỏ. "Có những nghiên cứu cho thấy thiên nhiên thực sự làm giảm căng thẳng và điều đó cũng liên quan đến hạnh phúc. Khi ít căng thẳng hơn, bạn sẽ hạnh phúc hơn," Hintsanen lưu ý.

Được khuyến khích học các kỹ năng

"Chúng tôi thực sự mong muốn phát triển bản thân. Học hỏi những điều mới rất tốt cho sức khỏe tinh thần của bạn", giáo sư tâm lý học Hintsanen nói. Bà cho biết, điều này không có nghĩa là học một ngôn ngữ mới hoặc nhiệm vụ cho công việc. Nó có thể là những nhiệm vụ đơn giản hơn như thử một công thức mới hoặc tham gia một lớp học chèo thuyền.

Theo Saari, đất nước này có lượng lớn các câu lạc bộ, nơi mọi người có thể cùng nhau thực hiện các sở thích, từ yoga đến làm gốm. ''Các câu lạc bộ này không tốm kém và cho phép mọi người học hỏi những điều mới'', ông cho hay.

Khi bạn thoát khỏi thói quen hàng ngày và nhìn lại tháng hoặc năm của mình, thời gian sẽ dài hơn và bạn sẽ cảm thấy rằng mình đã tận dụng hết những ngày của mình, Adrian Bejan, giáo sư kỹ thuật cơ khí tại đại học Duke, cho biết.

Đó là một xã hội rất đáng tin cậy

Theo Saari, mức độ tin tưởng giữa các cá nhân ở Phần Lan rất cao. Trong khi đó, đầu tư vào các mối quan hệ xã hội đóng một vai trò lớn trong hạnh phúc.

Có rất nhiều nghiên cứu cho rằng thoát khỏi sự cô đơn là một trong những điều quan trọng nhất. Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2021 cho thấy "sự cô đơn được coi là một trong những yếu tố dự báo tiêu cực nhất về sự hài lòng trong cuộc sống". Mối quan hệ thân thiết với những người khác là cần thiết để có một cuộc sống trọn vẹn.

Để thêm vào cảm giác hài lòng tổng thể của bạn, hãy dành thời gian với bạn bè và gia đình. Hãy trân trọng những mối quan hệ đó, thăm hỏi những người đó và tiếp tục xây dựng mối quan hệ mà bạn có.

Trải nghiệm cảm giác hài lòng hơn là hạnh phúc ngập tràn

"Nếu bạn hướng nhiều hơn đến trải nghiệm cảm xúc về hạnh phúc, tôi cho rằng về mặt văn hóa ở Phần Lan, hạnh phúc giống như cảm giác liên tục hài lòng với cuộc sống của bạn và những gì bạn có", Larivaara nói.

Larivaara giải thích rằng đó là một cảm giác yên tĩnh hơn. "Vì vậy, có lẽ hạnh phúc theo cách đó sẽ dễ dàng hơn là nếu bạn luôn tìm kiếm những cảm giác mãnh liệt và trải nghiệm hạnh phúc mãnh liệt", bà nói thêm.

Đồng quan điểm, Saari khẳng định người dân ở Phần Lan có mức độ hài lòng với cuộc sống cao. "Theo báo cáo Hạnh phúc Thế giới, người dân không thực sự hỏi liệu mọi người có hạnh phúc hay không. Họ hỏi liệu có hài lòng với cuộc sống của mình hay không", chuyên gia nói.

Thay vì tìm kiếm sự hưng phấn, bạn có thể cố gắng tìm kiếm những thứ trong cuộc sống khiến bạn cảm thấy hài lòng, như một tách cà phê ngon hoặc chiếc xe đáng tin cậy không bao giờ hỏng hóc và cố gắng giữ lấy những cảm xúc đó trong suốt cả ngày.

"Tôi nghĩ trong văn hóa phương Tây, chúng ta thường nói về hạnh phúc, rằng trách nhiệm của mỗi cá nhân là sống cuộc sống của mình sao cho bạn có thể hạnh phúc. Chúng ta ảo tưởng rằng nếu bạn làm đúng mọi thứ thì bạn sẽ hạnh phúc và đó là trách nhiệm duy nhất của bạn", Hintsanen nói.

Theo chuyên gia tâm lý này, có một số sự thật, không chỉ một cá nhân kiểm soát hạnh phúc của họ mà còn là môi trường xung quanh, hoàn cảnh sống và các quyết định trong xã hội.

Nhật Minh (Theo Huffpost)

Bạn đang đọc bài viết "6 điều khác biệt trong cuộc sống ở Phần Lan" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com