10 sự thật nên biết trước khi kết hôn

07/12/2022 20:30

Nên kết hôn sau tuổi 23, không nên lấy người lớn tuổi hay ly hôn có thể lây lan là những sự thật bạn nên biết trước khi tiến đến hôn nhân.

Kết hôn sau năm 23 tuổi giảm nguy cơ ly hôn

Nghiên cứu thực hiện năm 2014 của Đại học Noth Carolina (Mỹ) cho thấy một số phụ nữ Mỹ từng sống thử hoặc kết hôn ở tuổi 18 có tỷ lệ ly hôn là 60%. Tuy nhiên, nhóm đợi sau 23 tuổi để lập gia đình, tỷ lệ này giảm còn 30%.

Tờ The Atlantic đưa tin: "Các cặp đôi càng trì hoãn hôn nhân đến một độ tuổi nhất định, cơ hội có được cuộc sống viên mãn sau hôn nhân càng cao".

Tình yêu là yếu tố duy trì hôn nhân chứ không phải các tiêu chuẩn khắt khe

Theo cuộc khảo sát năm 2019 của dịch vụ mai mối trực tuyến eHarmony, các cặp đôi kết hôn vì tình yêu thường hạnh phúc hơn người tiến đến hôn nhân vì áp lực xã hội hay vật chất.

Khảo sát cũng cho thấy các cặp vợ chồng có cùng tư tưởng về các vấn đề chính trị, ngang bằng về trình độ học vấn, luôn tin tưởng và giao tiếp cởi mở cũng giúp cuộc hôn nhân trở nên viên mãn.

Giai đoạn yêu chỉ kéo dài trong năm đầu tiên

Nghiên cứu năm 2005 của Đại học Pavia ở Italy chỉ ra cảm xúc lãng mạn, nồng cháy chỉ kéo dài trong năm đầu, sau đó sẽ giảm dần. Tuy nhiên đây là thời điểm quan trọng để các cặp đôi đặt nền móng, duy trì cuộc sống hôn nhân cho những năm tiếp theo.

Năm đầu tiên chung sống có thể rất tuyệt vời nhưng cũng dễ trở nên khủng khiếp nếu cả hai bất đồng quan điểm, không hòa hợp trong lối sống. Lời khuyên cho các cặp đôi mới cưới là tập trung xây dựng hôn nhân, học cách chia sẻ và chấp nhận đối phương.

Giai đoạn yêu đương nồng cháy có thể kết thúc sau một năm, buộc cặp vợ chồng trẻ phải có những lựa chọn cho tương lai. Ảnh minh họa: Weddingstats

Giai đoạn yêu đương nồng cháy có thể kết thúc sau một năm, buộc cặp vợ chồng trẻ phải có những lựa chọn cho tương lai. Ảnh minh họa: Weddingstats

Mức độ chênh lệch tuổi tác càng thấp càng giúp hôn nhân bền vững

Nghiên cứu năm 2015 trên 3.000 người Mỹ từng kết hôn cho thấy sự khác biệt về tuổi tác có tương quan với sự xích mích trong hôn nhân. Nghiên cứu chỉ ra các cặp vợ chồng hơn kém nhau một tuổi có nguy cơ ly hôn 3% (khi so sánh với những người cùng tuổi); chênh lệch 5 tuổi tăng khả năng chia tay lên hơn 18% và nếu trên 10 tuổi, tỷ lệ này là hơn 39%.

San sẻ việc nhà là chìa khóa giữ vững hôn nhân

Hơn 60% người Mỹ trong một cuộc thăm dò nói rằng việc nhà đóng một vai trò quan trọng để có cuộc hôn nhân hạnh phúc. Nghiên cứu năm 2015 của Đại học Alberta cũng cho thấy các cặp vợ chồng thường xuyên chia sẻ việc nhà có mức độ hài lòng trong mối quan hệ cao hơn với các gia đình chỉ giao việc đó cho một người.

Càng phụ thuộc vào kinh tế, càng tăng khả năng lừa dối bạn đời

Trái ngược với niềm tin cho rằng chỉ người giàu có mới dễ có khả năng lừa dối, mối liên hệ giữa thu nhập và sự không chung thủy còn nhiều sắc thái hơn.

Nghiên cứu từ Đại học Connecticut (Mỹ) cho thấy một người lệ thuộc kinh tế vào vợ/ chồng có nhiều khả năng không chung thủy. Điều này đặc biệt đúng nếu nam giới phụ thuộc vào tài chính của vợ.

Mâu thuẫn về tài chính cảnh báo hôn nhân khó bền

Đây không phải chủ đề nên bàn luận trước hôn nhân, nhưng rõ ràng về tiền bạc, thống nhất tài sản chung, riêng từ sớm giúp bạn tránh xích mích không đáng có. Nghiên cứu năm 2013 của các nhà nghiên cứu thuộc Đại học bang Kansas (Mỹ) phát hiện những tranh cãi liên quan đến tiền bạc là yếu tố dự báo hàng đầu cho việc ly hôn.

Để tránh tranh cãi hoặc vỡ mộng sau hôn nhân, các cặp đôi cần thảo luận vấn đề này trước khi xác định kết hôn.

Nam giới được hưởng lợi khi kết hôn

Cuộc khảo sát lớn với hơn 127.000 người Mỹ trưởng thành cho thấy những người đàn ông đã kết hôn thường khỏe mạnh và sống lâu hơn nhóm người đang độc thân, đã ly dị hoặc góa bụa.

Không thể thay đổi được ai đó bằng hôn nhân

Nếu bạn cho rằng thời gian có thể giúp thay đổi những phần chưa hoàn hảo của đối phương thì hãy suy nghĩ lại, bởi người bạn cưới không thể giống với hình mẫu trong tưởng tượng.

Cố vấn mối quan hệ Mindy Uaty từng nói rằng: "Chúng ta đang lý tưởng hóa một cách vô vọng về khả năng thay đổi người khác của bản thân. Thay đổi một người rất khó và đừng trông chờ vào nó". Điều này có nghĩa bạn cần học cách sống hiệu quả, chấp nhận những nhược điểm và cùng nhau sửa chữa.

Ly hôn có thể lây lan

Trên thực tế, những câu chuyện, cuộc sống hôn nhân của bạn bè, người thân có thể ảnh hưởng đến chuyện tình cảm của người khác. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí "Lực lượng Xã hội" năm 2013 cho thấy ly hôn có thể lây lan giữa bạn bè và gia đình, khiến người độc thân hoặc đang yêu có cái nhìn tiêu cực về kết hôn.

"Câu chuyện, các vấn đề mà người từng ly dị chia sẻ không chỉ ảnh hưởng đến bạn bè của họ, mà có thể tác động đến bạn bè của của bạn bè họ bởi xu hướng này ngày càng lan rộng", nghiên cứu viết.

Minh Phương (Theo Huffpost, Insider)

Bạn đang đọc bài viết "10 sự thật nên biết trước khi kết hôn" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com